in

Diễn đàn “Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội – thách thức”

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: cơ hội – thách thức” vào ngày 15/10/2019 tại Tòa nhà VCCI – Số 9 Đào Duy Anh – Hà Nội.

Tốc độ tăng trưởng nhanh

Trong vài năm gần đây, ngành công nghiệp làm đẹp nói chung và ngành mỹ phẩm nói riêng được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng nhanh. Báo cáo của Global Welness Institute (Tổ chức Giám sát Kinh tế sức khỏe toàn cầu) cho thấy, giai đoạn 2015-2017 ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu tăng trưởng 12,8%, từ 3.700 tỷ lên thị trường 4.200 tỷ USD (6,4%/năm). Mức chi tiêu khoảng 4.200 tỷ USD, lớn hơn một nửa so với tổng chi y tế là 7.300 tỷ USD.

Tại Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định dù khởi đầu chậm hơn so với các quốc gia khác, nhưng ngành mỹ phẩm Việt Nam đã có bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, năm 2016 doanh thu từ mỹ phẩm đạt trên 1,2 tỷ USD, năm 2018 con số này đã là 2,3 tỷ USD. Với mức tăng trưởng mỗi năm lên đến trên 20% cùng dân số xấp xỉ 100 triệu người, chắc chắn doanh thu trong lĩnh vực mỹ phẩm sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Châu Á là thị trường làm đẹp thuộc top tăng trưởng nhanh chỉ sau châu Âu. Riêng tại Việt Nam, những năm gần đây những nhãn hàng mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, spa ồ ạt mọc lên và ý thức làm đẹp cũng gia tăng, đặc biệt là tầng lớp thanh niên và trung niên, những người có thu nhập trung bình khá. Theo dự báo, thị trường làm đẹp nói chung và mỹ phẩm nói riêng sẽ tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Có được kết quả đó là nhờ vào đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước phù hợp với tình hình mới, nhất là trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện nay. Chính sự phát triển kinh tế, đời sống người dân được cải thiện đã giúp các nhu cầu của người dân được nâng lên.

Nếu như trước đây, nói đến làm đẹp nhiều người sẽ nghĩ đến những người phụ nữ có thu nhập cao, thì nay đã trở nên phổ biến, cho cả nam giới và nữ giới. Điều đó được minh chứng khi các dịch vụ làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ phù hợp với mọi đối tượng, từ vài trăm ngàn đồng đến vài trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

Rủi ro cho người dùng

Từ thực tế kinh doanh, bà Đặng Thị Xuân Hương – Phó Chủ tịch thường trực Hội Đào tạo và Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam khẳng định chính sự phát triển quá nhanh của dịch vụ thẩm mỹ kéo theo hàng loạt vấn đề đặt ra.

“Đó là tình trạng nhà nhà mở cơ sở thẩm mỹ, mở spa. Điều đáng nói, các cơ sở này chỉ được cấp phép làm đẹp không xâm lấn, nhưng họ lại quảng cáo và thực hiện nhiều dịch vụ như nâng mũi, nâng ngực, phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thẩm mỹ chui…”, bà Hương nói.

Các cơ sở này không có y bác sĩ mà chỉ có kỹ thuật viên đào tạo sơ sài trong vài ba tháng. Còn khách hàng chủ yếu là phụ nữ lại tin theo quảng cáo, sẵn sàng thực hiện kỹ thuật xâm lấn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và không ít trường hợp đã phải đến các Bệnh viện chuyên khoa để cấp cứu điều trị. Thậm chí, có trường hợp đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Toàn cảnh Diễn đàn: “Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội – thách thức”

Theo bà Hương nguyên nhân của tình trạng này một phần cũng do chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý, còn các cơ sở làm đẹp thì vì lợi nhuận mà bất chấp hậu quả, trong khi người dân thì không thể kiểm tra được cơ sở đó có được cấp phép thực hiện các dịch vụ xâm lấn hay không.

Mặt khác, để nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp Việt, các chuyên gia cho rằng cần có các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế cho các kỹ thuật viên; đồng thời các doanh nghiệp phải đảm bảo các kỹ thuật viên có đủ các chứng chỉ y tế quan trọng như phòng chống lây nhiễm, tạo hình một cách bài bản.

Thách thức cho đơn vị sản xuất, kinh doanh

Giữa rất nhiều công ty sản xuất và kinh doanh Mỹ phẩm hiện nay, người tiêu dùng vẫn chưa có cái nhìn thiện cảm vào các Doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của các Doanh nghiệp có chất lượng và dịch vụ đạt chuẩn vẫn chưa được quan tâm.

Từ thực tế kinh doanh, bà Đào Minh Châu – Chủ tịch Ruby’s World Group chia sẻ những cơ hội và thách thức cho Doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Đào Minh Châu – Chủ tịch Ruby’s World Group chia sẻ tại Diễn đàn

“Với người tiêu dùng, họ đã dần có lòng tin với Mỹ phẩm Việt. Chúng tôi mang sứ mệnh phục vụ cho tất cả chị em phụ nữ Việt Nam. Sản phẩm của chúng tôi có ưu điểm thứ nhất về giá thành. Thứ hai là phục vụ được đại đa số phụ nữ ở các vùng nông thôn chưa có điều kiện thăm khám tại Spa. Thứ ba là về số lượng sản phẩm đưa ra thị trường đảm bảo đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Về khó khăn, nhiều khách hàng mặc định rằng Mỹ phẩm Việt Nam là không tốt, là “kem trộn” , điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị có đầu tư bài bản. Chúng tôi rất cần các đơn vị báo chí và cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi và danh dự”.

Những chia sẻ của đại diện đơn vị kinh doanh đã được các cơ quan báo đài và các cơ quan chức năng ghi nhận và xem xét hình thức hỗ trợ.

Một số hình ảnh của buổi Diễn đàn:

Các khách mời tại Diễn đàn “Cơ hội – Thách thức Thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam”
Bà Đoàn Thị Quyết – Giám đốc kinh doanh Mỹ phẩm cao cấp Magic Skin và bà Nguyễn Thị Thùy Linh – Giám đốc Nhà máy sản xuất MP & TPCN Ruby’s World.
Phó tổng biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp (vest xanh), Chủ tịch Ruby’s World Group Đào Minh Châu và các Nhà phân phối Mỹ phẩm cao cấp Magic Skin.

What do you think?

0 points
Upvote Downvote

Trải nghiệm 5 ngày “tu luyện” để trở thành Nữ hoàng sân khấu cùng Diễn giả Đào Minh Châu

Doanh nhân Lê Thị Thành và những bài học được mất khi kinh doanh